Ăn vạ – vũ khí của tuổi lên 2

435

Ăn vạ – dấu hiệu phổ biến của các trẻ lên 2 – 3 với vô vàn những cách thể hiện như nằm lăn ra đất, đập đầu vào tường, đánh lại mẹ, nôn ọe…làm đau đầu các bà mẹ.

1. Con ăn vạ – sự phát triển bình thường của tâm lý trẻ lên 2
Trước tiên mẹ phải phân biệt ăn vạ, mè nheo, nổi cáu… là dấu hiệu của “khủng hoảng trẻ lên 2, lên 3″. Vậy trước 2 tuổi, chúng mà khóc chớ, ăn vạ, khó ở là cái gì? Đó là wonder week. Mẹ cần phân biệt rõ hai khái niệm này để có biện pháp đối phó nhé.
Wonder week là gì? Là giai đoạn khó ở của con, chúng xuất hiện theo chu kỳ và sẽ kết thúc trong vài ngày, chậm hơn là 1 tuần, và sau đó con lại ăn ngoan ngủ ngoan như chúng vốn có. Từ lúc sinh ra đến 25 tháng tuổi có nhiều nhất là 12 lần. Từ sau đó, con khóc, mè nheo, ăn vạ, đành hanh, không nghe lời là dấu hiệu của khủng hoảng, khó ở, chính thức bước vào giai đoạn ẨM ƯƠNG, giai đoạn của bài ca “Không không không”. Và chỉ có tăng chứ không có giảm nếu mẹ không biết cách ứng xử.

2. Khủng hoảng tuổi lên 2 lên 3 là gì?
Là con tự dưng từ đứa trẻ đang nghe lời, đặt đâu ngồi đấy, đút gì ăn nấy, cho gì ăn nấy, không đòi hỏi thành đứa trẻ biết nói KHÔNG, biết nằm lăn ra đất, cáu điên lên, đánh lại bố mẹ, nôn ọe ra mọi thứ…để đạt được thứ mình muốn hoặc đối phó với những thứ mình không muốn.
Nguyên nhân chính của hành vi này là sự phát triển của cơ thể, về cả não bộ lẫn tay chân, sức khỏe. Sự phát triển này làm cho con muốn khám phá nhiều thứ hơn, sự tự ý thức về bản thân cao hơn và muốn khẳng định bản thân bằng cách tự làm tất cả. Mẹ nên vui vì đây là sự phát triển bình thường và đứa trẻ nào cũng như vậy hết chứ không chỉ riêng cục vàng nhà mình đâu. Vì thế, hãy tự nghĩ rằng con đang phát triển rất tốt, hít thở thật sâu, ngâm cứu chiến lược cụ thể để ứng phó.

Làm-thể-nào-để-Phòng-chống-táo-bón-ở-trẻ-em

3. Con Ăn Vạ – 3 độc chiêu trực tiếp

– Con mè nheo thì hãy nói chuyện với con
Phải làm cách này trước khi áp dụng bất cứ cách nào khác. Muốn con không leo cầu thang thì phải giải thích cho con hiểu là cầu thang nguy hiểm, ngã đau. Muốn con ăn hết miếng cơm mà không ngậm lúng búng thì coni con ngậm thế con sâu con ăn hết răng, đau lắm. Bản thân con đòi hỏi vì con không biết cái con đòi là nguy hiểm, là không được phép. Vậy mà bố mẹ cứ mặc định là trẻ biết rồi. Bỏ đi bước đầu tiên này và tiến thẳng đến vòng dùng lý trí người lớn để ép con.
– Con khóc lóc thì gọi tên cho cảm xúc của con
Ví dụ: “Con đói à” “Con tủi thân hả” “Con có buồn hả” “con muốn cái này hả”… Khi con thấy mình được hiểu và thông cảm. Sẽ bớt đi phần nào.
– Muốn con nghe theo thì phải giao kèo trước
Khi làm bất cứ điều gì cũng phải giao hẹn trước để con có thời gian. Ví dụ: “đi công viên 10 phút rồi về ăn cơm con nhé”; “Xem hết cuốn truyện tranh này thì hai mẹ con đi ngủ nhé”; “con chơi 10 phút rồi đưa em chơi nhé”… Khi đã có sự thống nhất, con sẽ hiểu mình được tôn trọng, được quyền quyết định và sẽ bị phạt nếu không làm theo thỏa thuận.
Không hỏi “con có lên giường đi ngủ không?” mà hỏi “hoặc đi ngủ hoặc đi ra ban công đứng con chọn cái nào“. Vì sao? tuổi này trẻ thích nói không lắm. Nên khi bạn hỏi con có muốn hay không thì chỉ có nhận được câu KHÔNG mà thôi
Ưu điểm của phương pháp này: con dịu bớt, cảm thấy được ăn ủi – hiểu – tôn trọng, tuy chậm, lâu, nhưng chắc chắn. Nhược điểm to nhất của phương pháp này là đánh đúng vào cái yếu nhất của bố mẹ khi dạy con – thiếu kiên nhẫn, không thể kiềm chế cảm xúc.
– Đánh lạc hướng
Não bộ của trẻ 2 tuổi đã có sự phát triển đáng kể xong khả năng tập trung còn ngắn. Biểu hiện là không chơi cái gì được lâu. Vì vậy mẹ hãy tận dụng chữa thói mè nheo, ăn vạ bằng cách hướng con đến sự chú ý khác. Thường thì cách này hay được áp dụng và dễ thành công. Chú ý là khi đánh lạc hướng cũng phải giải thích và chỉ ra cho con thấy là cái kia cũng hứng thú không kém gì cái này.
Ví dụ: con đòi vào bếp nghịch khi mẹ nấu cơm. Hãy cho con mấy cọng rau, cùng con trò chuyện về cách nhặt, hoặc giao cho vài việc nhỏ nếu con đủ sức làm. Nếu đòi cái cốc thủy tinh để nghich, thì phải nói là cái này không được chơi (vì sao?) và đưa chiếc ô tô ra, vặn cho nó kêu, tháo nó ra với vẻ thích thú.

4. Con thôi mè nheo – hãy làm bạn, tôn trọng nhu cầu con
Khi làm bạn, hiểu con, bạn biết được vì sao con mè nheo và có cách thích nghi. Biết rằng nên cho con ăn sớm hơn 1 tí, ngủ sớm hơn 1 tí, dậy sớm hơn 1 tí,… Chỉ có hiểu và quan sát con thì mới lên được lịch hợp lý để con và mẹ cùng khỏe.
Chỉ có hiểu con, tôn trọng con mới để cho con tự làm những việc trong phạm vi của mình: tự tắm, tự ngồi bô, tự ngủ, tự xúc ăn, tự thu dọn đồ chơi, tự ngồi chơi với em…

Comments

comments