Chế độ dinh dưỡng giúp tăng cường chiều cao của trẻ

283

Chiều cao của trẻ do ba yếu tố quyết định là di truyền, chế độ dinh dưỡng, môi trường sống. Để trẻ đạt chiều cao lý tưởng hoặc ít nhất là tránh xa thể thấp còi thì ba mẹ cần chủ động cải thiện chế độ dinh dưỡng và tập luyện thể dục thể thao cho trẻ ngay từ sớm.

Giai đoạn thích hợp để tăng cường chiều cao cho trẻ

Trong cuộc đời không phải lúc nào chiều cao của trẻ cũng phát triển. Một trong ba giai đoạn phát triển đó là khi còn trong bào thai. Ở giai đoạn này, nếu trẻ bị suy dinh dưỡng bào thai hay trẻ sinh thiếu tháng, thì nguy cơ trẻ bị suy dinh dưỡng thể thấp còi là rất cao.
Ngoài ra, khi trẻ dưới hai 2 cũng là lúc để thúc đẩy chiều cao cho trẻ. Vì chiều cao lúc trẻ 2 tuổi bằng ½ chiều cao của trẻ lúc trường thành. Cuối cùng là giai đoạn dậy thì, 10 – 13 tuổi ở bé gái và 13 – 17 tuổi ở bé trai. Ở giai đoạn này chiều cao của trẻ phát triển rất nhanh. Sự đầu tư trong giai đoạn này sẽ giúp trẻ phát huy tối đa được chiều cao tiềm năng của mình.

Các trường hợp trẻ cần quan tâm đặc biệt

Có rất nhiều trẻ có nguy cơ “thấp còi” nếu không được chăm sóc kịp thời ngay từ khi còn nhỏ. Đó là các trường hợp trẻ sinh non, hoặc bị suy dinh dưỡng từ trong bào thai, nhẹ cân khi sinh (nhỏ hơn 2,5 kg).
Trẻ bị dị tật bẩm sinh, rối loạn tiêu hóa kéo dài, trẻ bị nhiễm khuẩn đường hô hấp và tiêu hóa cũng là đối tượng cần đặc biệt quan tâm do khả năng bị suy dinh dưỡng thể thấp còi cao hơn hẳn. Ngoài ra, trẻ bị còi xương, và được nuôi dưỡng không khoa học thường có chiều cao thấp hơn hẳn.

Chế độ dinh dưỡng giúp tăng cường chiều cao của trẻ

Để giúp trẻ có chiều cao lý tưởng, các bữa ăn của trẻ cần cung cấp đủ năng lượng phù hợp với lứa tuổi của trẻ bằng cách ăn đủ các bữa cháo, bột, cơm và dầu mỡ trong các bữa ăn. Đặc biệt, mẹ nên ưu tiên cho bé các thức ăn chứa nhiều chất đạm như thịt, cá, tôm ,cua, trứng, sữa.
Thiếu kẽm và canxi là nguyên nhân chính gây ra tình trạng chậm phát triển chiều cao ở trẻ. Chọn các thực phẩm giàu canxi, sắt, kẽm, đó cũng chính là các thức ăn có nguồn gốc động vật, giàu chất đạm: trứng, sữa, thủy sản, thịt… đặc biệt các loại thức ăn có chứa nhiều kẽm như: thịt gà, thịt cóc, con hàu…
Mẹ cũng nên cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu tiên và tiếp tục bú đến 2 tuổi, nếu mẹ thiếu hoặc mất sữa thì phải được bổ sung sữa bột công thức theo tháng tuổi, khi trẻ đã lớn vẫn phải duy trì uống sữa hàng ngày vì sữa là nguồn cung cấp canxi chính trong bữa ăn của trẻ, nhất là trẻ còn nhỏ chưa ăn được nhiều tôm, cua, cá.
Ăn nhiều rau xanh quả chín, cũng giúp trẻ phát triển chiều cao vì rau quả cung cấp nhiều vi chất dinh dưỡng, hơn nữa lại phòng ngừa táo bón giúp trẻ hấp thu tốt các vi chất như: canxi, sắt, kẽm… Ngoài ra, chế độ ăn cũng cần bổ sung các vi chất dinh dưỡng dưới dạng thuốc như: vitamin D, vitamin A, canxi, kẽm, sắt… theo hướng dẫn của bác sĩ.
Đồng thời, mẹ không thể trẻ bị ốm quá lâu, nhất là các bệnh như còi xương, rối loạn tiêu hóa, cần phải được điều trị kịp thời.

Chế độ luyện tập thể dục thể thao giúp trẻ cao lớn hơn

Chế độ luyện tập thể dục thể thao cũng đóng một vai trò quan trọng trong phát triển chiều cao của trẻ: các môn thể thao giúp trẻ phát triển chiều cao: bơi lội, đạp xe, chạy, chơi cầu lông… khi trẻ đã lớn chọn các môn thể thao phù hợp với tuổi của trẻ. Như vậy, để trẻ lớn lên khỏe mạnh thông minh, các bà mẹ không chỉ quan tâm đến cân nặng của trẻ mà còn phải quan tâm đến chiều cao, vì chiều cao chỉ có từng giai đoạn để trẻ phát triển, nếu bỏ qua sẽ không thể lấy lại được.

Comments

comments